Uống nước gì tốt cho bà bầu 3 tháng đầu?

HỎI ĐÁP: Uống nước gì tốt cho bà bầu 3 tháng đầu?

09/07/2024 225 lượt xem

3 tháng đầu thai kỳ là giai đoạn quan trọng, mẹ bầu cần phải thận trọng khi ăn uống bất kỳ loại thực phẩm nào? Cùng đọc bài viết dưới đây để biết uống nước gì tốt cho bà bầu 3 tháng đầu nhé!

Tầm quan trọng của việc bổ sung đủ nước khi mang thai

Nhu cầu nước của một người được tính dựa trên lương thức ăn mà họ tiêu thụ. Người trưởng thành cần khoảng 1 – 1,5 ml nước cho mỗi calo thức ăn. Theo các chuyên gia, bà bầu nên uống khoảng 8 – 12 cốc nước mỗi ngày và con số này sẽ tăng dần từ tam cá nguyệt thứ nhất đến tam cá nguyệt thứ ba.[1]The Role Of Water & Your Pregnancy Diet. Truy cập ngày 28/06/2024.
https://nutricia.com.au/careline/pregnancy/food-nutrition/the-role-of-water/#

Vậy tại sao khi mang thai nhu cầu nước của cơ thể lại tăng lên? Đó là do cơ thể phải giữ đủ nước để hình thành và duy trì nước ối, hỗ trợ tiêu hóa, vận chuyển chất dinh dưỡng đến thai nhi và loại bỏ chất thải khỏi cơ thể.

Trong tam cá nguyệt thứ nhất, một số bà bầu bị nghén nặng dẫn đến tình trạng buồn nôn và nôn mửa nghiêm trọng. Điều này có thể làm mất tới 5% trọng lượng nước của cơ thể,gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi

Phụ nữ có thai cần bổ sung 8 - 12 cốc nước mỗi ngày
Phụ nữ có thai cần bổ sung 8 – 12 cốc nước mỗi ngày

Mất nước trong tam cá nguyệt thứ hai có thể dẫn đến chuột rút, co thắt Braxton Hicks và nghiêm trọng hơn là chuyển dạ sớm. Ngay cả tình trạng mất nước nhẹ cũng có thể làm mất cân bằng điện giải gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Trong tam cá nguyệt thứ ba, mẹ sẽ cần thêm khoảng 450 calo (tương đương 450 ml nước) so với liều khuyến nghị hàng ngày để hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển nhanh của thai nhi trong thời gian này.

Một số dấu hiệu cho thấy bà bầu bị mất nước và cần bổ sung nước ngay là:

  • Khát nước
  • Nước tiểu sẫm màu hoặc có mùi nồng
  • Táo bón
  • Chóng mặt, mệt mỏi
  • Da khô, môi nứt nẻ

Uống nước gì tốt cho bà bầu 3 tháng đầu?

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Mẹ có thể uống các loại nước sau đây:

Uống nước gì tốt cho bà bầu 3 tháng đầu? – Nước lọc

Nước lọc là nước uống tốt cho bà bầu 3 tháng đầu vì nó không chứa calo, đường và các chất phụ gia khác. Điều này đặc biệt có ích bởi việc tiêu thụ đường và các chất phụ gia quá mức có thể khiến mẹ bị tăng cân mất kiểm soát hoặc tiểu đường thai kỳ.

Uống đủ nước mỗi ngày giúp mẹ bầu tránh được các vấn đề như nhiễm trùng tiết niệu, táo bón.ồng thời giúp tăng lưu lượng máu cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi.

Không nên uống nhiều nước cùng một lúc vì sẽ không mang lại hiệu quả. Thay vào đó, mẹ bầu có thể mang theo 1 chai nước bên cạnh và uống từng chút một. Để tăng hương vị của nước uống, mẹ có thể thêm vào đó một ít lá bạc hà, nước cốt chanh, dưa chuột thái lát hoặc các loại quả mọng.

Sữa là nước uống tốt cho bà bầu

Sữa là thức uống an toàn và rất giàu dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai. Cụ thể, sữa có chứa canxi, loại khoáng chất cần thiết giúp hình thành xương, răng của thai nhi. Đồng thời giúp duy trì hoạt động của hệ tuần hoàn, thần kinh, cơ…

Trong sữa cũng chứa lượng protein dồi dào giúp hỗ trợ sự phát triển toàn diện của thai nhi và giúp mẹ no lâu hơn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, phụ nữ mang thai uống 1 – 2 cốc sữa mỗi ngày có xu hướng sinh con có cân nặng và chiều cao tốt hơn những người không uống sữa khi mang thai. [2]What’s the best milk for pregnancy?. Truy cập ngày 28/06/2024.
https://www.babycenter.com/pregnancy/diet-and-fitness/should-i-drink-whole-milk-during-pregnancy_2520

Sữa bò có nhiều chất dinh dưỡng có lợi nhất cho thai kỳ. Với những mẹ không uống được sữa bò thì có thể thay thế bằng sữa đậu nành, sữa gạo hoặc sữa yến mạch.

Đọc thêm: Cần biết: Uống canxi bao lâu thì uống sữa là tốt nhất?

Sữa đậu nành là lựa chọn thay thế cho sữa bò
Sữa đậu nành là lựa chọn thay thế cho sữa bò

Nước uống từ Kefir

Kefir là một loại đồ uống lên men từ sữa tươi có vị chua nhẹ, chất sánh mịn và hương thơm đặc trưng. Kefir được tạo ra bằng cách lên men sữa tươi với nấm sữa Kefir. Loại nấm này được phân hủy bới lactose trong sữa tạo ra các acid và enzyme giúp cân bằng hệ tiêu hóa

Đặc biệt, Kefir còn chứa canxi, magie, kẽm, vitamin D, K giúp xương chắc khỏe, cải thiện mật độ xương, ngăn ngừa tiền sản giật và một số biến chứng trong quá trình mang thai. Chính vì thế, bà bầu 3 tháng đầu có thể sử dụng Kefir trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày để tăng cường sức khỏe.

Nước ép rau củ

Uống nước gì tốt cho bà bầu 3 tháng đầu? – Nước ép rau củ. Nước ép rau củ là lựa chọn thay thế cho nước ép trái cây nếu mẹ muốn giảm lượng đường tiêu thụ. Trong nước ép rau củ giàu vitamin, khoáng chất, đặc biệt là chất xơ giúp giảm táo bón cho mẹ bầu.

Tuy nhiên cần lưu ý khâu làm sạch rau củ trước khi ép để tránh nguy cơ nhiễm trùng. Ngoài ra uống nước ép rau củ ngay sau khi chế biến cũng sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

Uống nước gì tốt cho bà bầu 3 tháng đầu?- Nước chanh

Nước chanh là loại nước uống tốt cho bà bầu 3 tháng đầu bởi nó rất giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, nước chanh còn có công dụng giảm nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ và giảm nôn nghén hiệu quả cho mẹ bầu.

Nước dùng

Các loại nước dùng như nước hầm xương, nước luộc gà, nước hầm rau củ,.. rất tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu. Trong nước dùng giàu collagen, tủy xương, axit amin và khoáng chất từ thực phẩm giúp bổ sung dinh dưỡng cho mẹ.

Không chỉ giàu dinh dưỡng, sử dụng nước dùng hàng ngày trong chế độ ăn hàng ngày còn giúp:

  • Cải thiện hệ tiêu hóa, giảm tình trạng táo bón.
  • Cung cấp năng lượng, giảm cảm giác buồn nôn, khó chịu
Nước hầm xương hoặc nước hầm củ quả rất tốt cho bà bầu
Nước hầm xương hoặc nước hầm củ quả rất tốt cho bà bầu

5 loại đồ uống bà bầu 3 tháng đầu nên hạn chế sử dụng

Dưới đây là 5 loại nước bà bầu 3 tháng đầu có thể uống nhưng nên hạn chế về số lượng.

Nước ép trái cây hoặc sinh tố

Nước ép trái cây và sinh tố là loại đồ uống được ưa thích bởi hương vị thơm ngon, giàu vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, chúng thường có chứa nhiều đường và calo nên bà bầu 3 tháng đầu chỉ nên sử dụng với lượng vừa phải để tránh bị tiểu đường thai kỳ hoặc tăng cân mất kiểm soát.

Mẹ có thể tự ép nước trái cây không thêm đường thay vì nước trái cây đóng chai. Có thể pha loãng nước ép để giảm lượng đường hoặc calo nếu cần.

Đọc thêm: Bật mí 15 loại trái cây giàu canxi giúp xương chắc khỏe

Nước ngọt có ga

Đồ uống có ga như: soda, nước tăng lực không được khuyến khích cho bà bầu bởi chúng thường chứa nhiều đường, caffein, chất tạo ngọt và các chất phụ gia không có giá trị dinh dưỡng. Do đó, bà bầu 3 tháng đầu nên uống nước ngọt có ga ở mức độ vừa phải..

Trà và trà thảo dược

Một số loại trà như: Trà xanh, trà đen, trà ô long,… có chứa caffeine, không an toàn cho phụ nữ mang thai. Do đó bà bầu 3 tháng đầu chỉ nên uống khoảng hai tách rưỡi trà, bao gồm cả trà xanh mỗi ngày trong thời kỳ mang thai.

Các loại trà thảo dược có thể coi đồ uống an toàn cho bà bầu nếu được sử dụng với mức độ vừa phải. Trà gừng, trà chanh và trà bạc hà được biết đến với tác dụng làm giảm triệu chứng ốm nghén, trà mâm xôi giàu chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe. Theo khuyến cáo, phụ nữ mang thai không nên uống quá bốn tách trà thảo mộc mỗi ngày.

Tuy nhiên, có một số loại trà thảo mộc đã được chứng minh là có hại cho thai kỳ, ví dụ: trà lá mâm xôi đỏ có thể gây co bóp tử cung và chuyển dạ.

Trà bạc hà, trà chanh, trà gừng giúp giảm ốm nghén
Trà bạc hà, trà chanh, trà gừng giúp giảm ốm nghén

Nước điện giải

Sử dụng nước điện giải có thể giúp giảm tình trạng ốm nghén hoặc chuột rút bắp chân ở phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, do các loại nước điện giải đóng chai hoặc bột pha điện giải có chứa khá nhiều đường nên bà bầu cũng chỉ nên sử dụng loại đồ uống này với mức độ vừa phải.

Nước mía

Nước mía chứa magie, canxi, sắt, vitamin và hơn 30 loại axit hữu cơ khác, là loại nước uống bổ sung dưỡng chất tốt cho mẹ. Bên cạnh đó, nước mía còn giúp mẹ tăng cường miễn dịch, tránh được nhiễm khuẩn, nhiễm trùng.

Ngoài ra, nước mía còn được biết đến với công dụng giảm ốm nghén trong thai kỳ, giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi nhờ thành phần đường tự nhiên. Vì vậy mẹ bầu có thể uống 1 ly mỗi ngày để cải thiện tâm trạng và sức khỏe.

3 loại đồ uống bà bầu không nên dùng

Có 3 loại đồ uống mà bà bầu tuyệt đối không dùng khi mang thai, đó là:

Rượu bia

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nhiều rượu trong thời kỳ mang thai có thể gây ra rối loạn phổ rượu ở thai nhi (FASD), sảy thai , sinh non hoặc trẻ nhẹ cân .

Các biến chứng này có thể xảy ra ở cả những trường hợp phụ nữ mang thai uống rượu ở mức độ nhẹ đến trung bình. Trên thực tế, các biến chứng này có thể không biểu hiện ngay khi sinh, mà có thể xuất hiện sau khi sinh vài năm ở những đứa trẻ có mẹ uống ít rượu trong thời kỳ mang thai. [3]Drinking alcohol while pregnant. Truy cập ngày 28/06/2024.
https://www.nhs.uk/pregnancy/keeping-well/drinking-alcohol-while-pregnant/

Phụ nữ mang thai không nên uống rượu bia
Phụ nữ mang thai không nên uống rượu bia

Kombucha

Kombucha là loại đồ uống lên men giàu vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên phụ nữ mang thai không nên uống kombucha bởi nó có chứa một lượng cồn và caffeine nhất định. Ngoài ra, một vấn đề tiềm ẩn khác là kombucha có nguy cơ ô nhiễm vi khuẩn nếu không được sản xuất bằng kỹ thuật vô trùng thích hợp.

Cà phê

Phụ nữ mang thai không nên uống cà phê bởi caffeine trong cà phê có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Cụ thể, caffeine được cho là nguyên nhân khiến các mạch máu trong tử cung và nhau thai co lại, làm giảm lượng máu cung cấp cho thai nhi và ức chế sự phát triển.

Do đó, để đảm bảo an toàn và sức khỏe của thai nhi, mẹ không nên uống cà phê trong khi mang thai. Nếu không thể bỏ hoàn toàn, mẹ hãy cố gắng giới hạn ở mức dưới 200mg caffeine mỗi ngày (tương đương 1-2 tách cà phê nhỏ).

Vậy uống nước gì tốt cho bà bầu 3 tháng đầu? Nước lọc, sữa tiệt trùng và nước uống từ Kefir là những lựa chọn tốt nhất. Hãy uống đủ nước, tránh các đồ uống có cồn và caffeine, đồng thời tham khảo ý kiến bác sĩ về chế độ dinh dưỡng phù hợp. Nếu mẹ có bất kỳ băn khoăn nào, hãy liên hệ ngay tới số 1900 636 958 để được các chuyên gia của Menacal giải đáp nhé.

References

References
1 The Role Of Water & Your Pregnancy Diet. Truy cập ngày 28/06/2024.
https://nutricia.com.au/careline/pregnancy/food-nutrition/the-role-of-water/#
2 What’s the best milk for pregnancy?. Truy cập ngày 28/06/2024.
https://www.babycenter.com/pregnancy/diet-and-fitness/should-i-drink-whole-milk-during-pregnancy_2520
3 Drinking alcohol while pregnant. Truy cập ngày 28/06/2024.
https://www.nhs.uk/pregnancy/keeping-well/drinking-alcohol-while-pregnant/