uống canxi bao lâu thì uống sữa

Cần biết: Uống canxi bao lâu thì uống sữa là tốt nhất?

04/07/2024 198 lượt xem

Viên uống Canxi và sữa đều là những thực phẩm bổ sung canxi rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn băn khoăn không biết uống canxi bao lâu thì uống sữa? Uống canxi và sữa như thế nào để an toàn và hiệu quả nhất. Cùng Menacal tìm kiếm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Uống canxi bao lâu thì uống sữa?

Sữa là thực phẩm giàu dinh dưỡng có lợi cho cơ thể nhưng không có nghĩa là uống canxi cùng sữa sẽ tốt hơn

Uống canxi cùng sữa có được không?

Viên uống canxi và sữa đều là các nguồn cung cấp canxi dồi dào cho cơ thể. Ngoài ra, sữa còn chứa nhiều vitamin D giúp tăng khả năng hấp thu canxi. Nhiều người quan niệm rằng việc uống canxi cùng sữa sẽ giúp tăng cường hấp thu và bổ sung canxi hiệu quả hơn.

Thực tế, việc uống canxi và sữa là có thể nhưng hiệu quả sẽ bị giảm đi. Lý do là vì canxi trong sữa và trong viên canxi có sự cạnh tranh hấp thu, bởi chúng tồn tại ở các dạng muối khác nhau. Ngoài ra, các khoáng chất khác có trong sữa cũng có thể cạnh tranh hấp thu với canxi tại ruột non, khiến hiệu quả hấp thụ canxi của cơ thể bị giảm. [1]Myth or fact: For better absorption, calcium supplements must be taken with milk. Truy cập ngày 26/06/2024.
https://ods.od.nih.gov/factsheets/Calcium-HealthProfessional/

Bên cạnh đó, trong sữa cũng đã chứa một lượng canxi nhất định nên khi uống cùng viên canxi có thể gây dư thừa. Canxi không được hấp thu hoàn toàn bị lắng đọng tại hệ tiêu hóa và tiết niệu, gây ra táo bón hoặc sỏi thận.

Uống canxi cùng sữa gây giảm hấp thu canxi
Uống canxi cùng sữa gây giảm hấp thu canxi

Trả lời: Uống canxi bao lâu thì uống sữa?

Vậy “Uống canxi bao lâu thì uống sữa là tốt nhất?”. Câu trả lời là nên uống canxi sau ăn sáng 1 giờ và uống 2 loại này cách nhau ít nhất 2 giờ. Điều này giúp cơ thể hấp thu được tối đa lượng canxi trong sữa và viên canxi, tránh được các tác dụng không mong muốn.

Hướng dẫn uống canxi an toàn và hiệu quả

Canxi là khoáng chất thiết yếu với cơ thể, tham gia vào quá trình hình thành và hoạt động của xương, răng, cơ,… Trẻ em, người già, phụ nữ có thai là các đối tượng cần bổ sung canxi thường xuyên.

Xác định nhu cầu canxi cần bổ sung hàng ngày

Nhu cầu canxi ở mỗi người là khác nhau, tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính. Việc thừa hoặc thiếu canxi đều gây ra những tác hại cho cơ thể, do đó trước khi sử dụng viên uống canxi phải xác định được nhu cầu canxi cần bổ sung.

Dưới đây là bảng nhu cầu canxi được khuyến nghị bởi Ủy ban Thực phẩm và Dinh dưỡng Hoa Kỳ [2]Calcium – Fact Sheet for Health Professionals. Truy cập ngày 26/06/2024.
https://ods.od.nih.gov/factsheets/Calcium-HealthProfessional/

Tuổi Nam Nữ Mang thai Cho con bú
0 – 6 tháng 200 200
7 -12 tháng 260 260
1 – 3 tuổi 700 700
4 – 8 tuổi 1000 1000
9 – 13 tuổi 1300 1300
14 – 18 tuổi 1300 1300 1300 1300
19 – 50 tuổi 1000 1000 1000 1000
51 – 70 tuổi 1000 1200
> 70 tuổi 1200 1200

Đơn vị: mg canxi/ngày

Ưu tiên bổ sung canxi từ thực phẩm tự nhiên

Các chuyên gia khuyến nghị nên ưu tiên bổ sung canxi từ các nguồn thực phẩm tự nhiên như sữa và các sản phẩm từ sữa, rau lá xanh đậm, đậu phụ, các loại hải sản như tôm, cua, cá, ốc,… Chỉ sử dụng thực phẩm bổ sung canxi khi chế độ ăn uống không đáp ứng đủ nhu cầu.

Chọn loại canxi phù hợp

Nếu bắt buộc phải bổ sung canxi bằng thực phẩm chức năng thì nên lựa chọn các sản phẩm có thành phần là canxi hữu cơ như: canxi gluconat, canxi bisglycinate, canxi hydroxyapatite,… Tránh sử dụng các sản phẩm có thành phần canxi vô cơ bởi chúng khó hấp thu, dễ gây táo bón, sỏi thận.

Chia nhỏ liều lượng

Cơ thể chỉ hấp thu được tối đa 500 mg canxi nguyên tố trong 1 lần uống. Vì vậy, nếu bạn cần bổ sung nhiều canxi hơn, hãy chia nhỏ liều lượng và uống 2-3 lần/ngày để tăng hiệu quả hấp thu canxi.

Kết hợp với vitamin D3 và K2

Vitamin D3 và K2 đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thu canxi. Do đó cần đảm bảo chế độ ăn uống của bạn đã cung cấp đủ 2 loại vitamin này hoặc bổ sung bằng thực phẩm chức năng nếu cần thiết.

Đọc thêm: Uống vitamin D3 và canxi cùng lúc được không

Ưu tiên bổ sung canxi qua thực phẩm tự nhiên giàu canxi
Ưu tiên bổ sung canxi qua thực phẩm tự nhiên giàu canxi

Thời điểm uống canxi tốt nhất

Thời điểm tốt nhất để uống canxi là sau ăn sáng 1 giờ, có thể kết hợp với tắm nắng vì nguồn vitamin D trong ánh sáng mặt trời sẽ giúp quá trình hấp thu canxi thuận lợi hơn. Nếu cần chia liều canxi thành 2 lần uống thì có thể uống thêm sau ăn trưa 1 giờ. Tuyệt đối không uống canxi vào buổi chiều hoặc tối vì cơ thể không hấp thu được, gây lắng đọng canxi.

Lưu ý các tương tác thuốc

Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi hoặc tương tác với canxi, ví dụ: steroid, kháng sinh nhóm tetracyclin và fluoroquinolones. Do đó nếu bạn đang sử dụng một loại thuốc điều trị nào đó, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung thêm canxi để tránh các tương tác không mong muốn.

Tuân thủ liều lượng khuyến cáo

Bổ sung quá nhiều canxi có thể gây ra các tác dụng phụ như táo bón, sỏi thận hoặc làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý. Do đó, bạn nên tuân thủ liều lượng được khuyến cáo bởi nhà sản xuất hoặc chuyên gia y tế, không tự ý tăng hoặc giảm liều.

Sau khi uống canxi không nên ăn gì?

Ngoài câu hỏi “uống sữa bao lâu thì uống canxi?”, thì những loại thực phẩm không nên ăn sau khi uống canxi cũng là vấn đề được nhiều người đọc quan tâm

Thực phẩm chứa nhiều sắt

Sắt và canxi có thể cạnh tranh nhau trong quá trình hấp thu tại ruột non. Do đó, nên tránh dùng các thực phẩm giàu sắt như thịt đỏ (thịt lợn, thịt bò,..), các loại đậu, gan động vật sau khi uống canxi [3]Calcium Intake and Iron Status in Human Studies: A Systematic Review and Dose-Response Meta-Analysis of Randomized Trials and Crossover Studies. Truy cập ngày … Continue reading

Đọc thêm: Sắt và canxi uống chung được không? Bí kíp uống đúng chuẩn

Thực phẩm giàu đạm

Các loại thực phẩm giàu đạm như thịt, cá, trứng có thể làm giảm khả năng hấp thu canxi. Bởi, protein trong các thực phẩm này có xu hướng liên kết với canxi, tạo thành các hợp chất phức tạp khó hấp thu. Ngoài ra ăn nhiều chất đạm cũng là nguyên nhân gây tăng cân, mệt mỏi, uể oải

Thực phẩm giàu oxalat và phytate

Oxalat và phytate có thể liên kết với canxi tạo thành muối không tan, làm giảm khả năng hấp thu canxi của cơ thể. Các loại thực phẩm giàu oxalat như: rau dền, rau chân vịt, sô cô la, củ dền,… và các thực phẩm giàu phytate là: ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, mè,… không nên ăn sau khi uống canxi.

Đồ ăn mặn

Thực phẩm chứa nhiều muối natri không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch mà còn làm tăng lượng canxi thải ra qua nước tiểu, dẫn đến giảm khả năng hấp thu và tích trữ canxi trong cơ thể. Do đó sau khi uống canxi không nên ăn dưa muối, cà muối, nước mắm, đồ ăn vặt và các thực phẩm mặn khác.

Sau khi uống canxi không nên ăn thức ăn chứa nhiều sắt và muối
Sau khi uống canxi không nên ăn thức ăn chứa nhiều sắt và muối

Trà xanh

Trà xanh chứa tanin – một chất có khả năng liên kết với canxi, làm giảm sự hấp thu canxi của cơ thể. Vì vậy, nên tránh uống trà xanh trong khoảng 2 giờ trước và sau khi uống canxi.

Đồ uống có cồn, caffein

Rượu bia và các đồ uống chứa caffein như cà phê, nước ngọt có ga có thể làm tăng lượng canxi thải ra khỏi cơ thể qua nước tiểu, gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thu và tích trữ canxi.

Bài viết trên đây đã giúp bạn trả lời câu hỏi: Uống canxi bao lâu thì uống sữa? Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác, hãy liên hệ hotline 1900 636 985 hoặc truy cập website Menacal để được các chuyên gia của Aplicaps giải đáp nhé.

References

References
1 Myth or fact: For better absorption, calcium supplements must be taken with milk. Truy cập ngày 26/06/2024.
https://ods.od.nih.gov/factsheets/Calcium-HealthProfessional/
2 Calcium – Fact Sheet for Health Professionals. Truy cập ngày 26/06/2024.
https://ods.od.nih.gov/factsheets/Calcium-HealthProfessional/
3 Calcium Intake and Iron Status in Human Studies: A Systematic Review and Dose-Response Meta-Analysis of Randomized Trials and Crossover Studies. Truy cập ngày 26/06/2024.
https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0022316622001420